
ഇര്ഫാന് ഖാനും നിമ്രതും അഭിനയിച്ച ‘ലഞ്ച് ബോക്സ്’ എന്ന റിതേഷ് ബത്രയുടെ സിനിമ ഒരു സംഭവബഹുലമായ സിനിമയേ അല്ല. പക്ഷെ ഈ സിനിമ കണ്ടവര്ക്കൊക്കെ ഇങ്ങനൊരു വിങ്ങല് ഈ സിനിമ ഉണ്ടാക്കിയിട്ടുണ്ടാകും. അപര്ണ സെന്നിന്റെ ‘മിസ്റര് & മിസിസ് അയ്യരി’നും ബ്ളെസ്സിയുടെ ‘കാഴ്ച’യ്ക്കും ശേഷം എന്തോ എവിടെയോ പിന്തുടരുന്ന ഒരു ഫീല്. ആഷിഖ് അബു ആണ് ഭക്ഷണം ‘ഇമ്മിണി ബല്യ സംഭവം’ ആണെന്നും അത് ഫ്രെയിമിലെത്തുമ്പോള് ഒന്നു കൂടി മനോഹരമാണെന്നും നമുക്ക് കാണിച്ചു തന്നത്. ‘സോള്ട്ട് & പെപ്പര്’ എന്ന സിനിമയിലെ ചില ഫ്രെയിമുകള് കാണുമ്പോഴാണ് ഭക്ഷണ പദാര്ഥങ്ങള് ഇത്രയും രസകരമാണോ എന്നു പ്രേക്ഷകന് തോന്നുന്നത്. ഭക്ഷണം പ്രധാന കഥാപാത്രവും മറ്റുള്ളവര് സഹ കഥാപാത്രങ്ങളുമാണെന്നൊരു ഫീലുണ്ട് അതിന്.
ഡബ്ബാവാലകളുടെ ചരിത്രവും പ്രവര്ത്തനരീതിയും നമ്മള് പല തരത്തിലും വായിക്കുകയും ചര്ച്ച ചെയ്യുകയും ഹ്രസ്വചിത്രങ്ങളായി കാണുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. പക്ഷെ ലഞ്ച് ബോക്സില് സാജന് ഫെര്ണാണ്ടസിന്റെയും (ഇര്ഫാന് ഖാന്) ഇളയുടെയും ( നിമ്രത് കൌര് )ജീവിതമാണ് ഇവര് കാരണം മാറി മറിഞ്ഞത്. പാത്രങ്ങള് മാറി മറിഞ്ഞപ്പോള് ഇവരുടെ ജീവിതവും മാറിപ്പോയി. അതേ. സംഭവം തുടങ്ങുന്നത് അങ്ങനെയാണ്. സാധാരണ ഡബ്ബാവാലകള് അത് എത്തേണ്ട ആളുടെ അടുത്തേ ലഞ്ച് ബോക്സ് എത്തിക്കൂ (മാനേജ്മെന്റ് ശേഷിയില് പ്രശസ്തരാണ് ഡബ്ബാവാലകള്. ഇവരെക്കുറിച്ച് ഐ. ഐ. എമ്മുകളില് വരെ പഠനം നടക്കുന്നു. വിസിറ്റിങ് പ്രൊഫസര്മാര് വരെ ആയി ഇവര് ഈ സ്ഥാപനങ്ങളില് പങ്കെടുക്കുന്നു) പക്ഷെ ഇവിടെ ആ പെരുമ തെറ്റുന്നു. ഇള ഭര്ത്താവിന് അയക്കുന്ന പാത്രം മാറിപ്പോകുന്നു. ഒരു ബന്ധം അങ്ങനെ തുടങ്ങുന്നു

പെട്ടന്നാലോചിക്കുമ്പാള് ‘ഇതെന്ത് വല്യ ആനക്കാര്യം’ എന്ന് തോന്നുന്ന ഒരു ത്രെഡില്നിന്ന് രണ്ട് മണിക്കൂര് നമ്മളില് ലോകത്തോടുള്ള സ്നേഹം നിറയ്ക്കുന്ന സിനിമ ഉണ്ടാക്കിയത് തന്നെയാണ് ഇതിന്റെ വിജയം. മുംബൈ പോലുളള മെട്രോ നഗരത്തില് ഇതു പോലെ ആയിരക്കണക്കിന് കഥകള് ഉണ്ടായിട്ടുണ്ടാവും. പക്ഷെ അതില് ഒരു സിനിമ കണ്ടെത്തുകയും അതിന് പറ്റിയ നടീനടന്മാരെ വെക്കുകയും ചെയ്തത് ലഞ്ച് ബോക്സിനെ വ്യത്യസ്ത അനുഭവമാക്കുന്നു. എല്ലാത്തിനുമൊടുവില്, ഉള്ളിലൊരു വിങ്ങല് അത് ബാക്കിയാക്കുന്നു. സിനിമ നന്നാകണമെങ്കില് ഹാപ്പി എന്ഡിങ് ആകണമെന്നില്ലെന്ന് ഒരിക്കല് ഒരു സുഹൃത്ത് പറഞ്ഞു. അത് നമ്മള് ഉണ്ടാക്കിയെടുത്ത ശീലമാണെന്നാണ് അയാളുടെ വിലയിരുത്തല്. ശരിയാണെന്നു തോന്നുന്നു. സിനിമകള് ഹാപ്പി എന്ഡിങ് അല്ലെങ്കില് അതിനിയുമുണ്ടാകും. അഗര് എന്ഡിങ് ഠീക് ഠാക് നഹീ ഹേ തോ പിക്ചര് ഖതം നഹീം ഹേ ഭായ്. പിക്ചര് അബീ ബാക്കി ഹേ… ( സിനിമയുടെ അവസാനം സുഖകരമല്ലെങ്കില് സിനിമ അവസാനിച്ചിട്ടില്ലെന്നാണത്രെ അര്ഥം. സിനിമ ഇനിയും ബാക്കിയുണ്ട്)

ഇലയുമായുള്ള ബന്ധം കുറിപ്പുകള് വഴി കൂടുതലടുക്കുമ്പോള് പരസ്പരം കാണാന് തീരുമാനിക്കുന്നു. ഇലയുടെ സൌന്ദര്യവും ചെറുപ്പവും ഇലയുമായുള്ള ബന്ധത്തില് വിഘാതമായി സാജനു അനുഭവപ്പെടുന്നു. മരണം വരെ മരുന്നും ഭക്ഷണവും നല്കി അച്ഛനെ സ്നേഹിച്ച അമ്മയുടെ ചില ഞെട്ടിപ്പിക്കുന്ന വെളിപ്പെടുത്തലുകള് സ്വന്തം ജീവിതത്തെ ഒന്നുകൂടി പുനരവലോകനം നടത്താന് ഇലയെ പ്രേരിപ്പിക്കുന്നു.

ഫ്ലാറ്റും തിരക്കുള്ള റോഡും ബസ് - ട്രെയിൻ യാത്രകളും ഓഫീസ്മുറിയും കാന്റീനും മാത്രം പശ്ചാത്തലമാക്കിക്കൊണ്ട് കഥ പറയുമ്പോൾ പ്രേക്ഷകന് അനുഭവപ്പെടുമായിരുന്ന മുഷിവ് തിരക്കഥയിലെ സൂക്ഷ്മതകൊണ്ടാണ് റിതേഷ് ഇല്ലാതാക്കുന്നത്. വളരെ സരസമായി പ്രമേയം അവതരിപ്പിക്കപ്പെടുക കൂടി ചെയ്യുമ്പോൾ ലഞ്ച് ബോക്സിലെ വിഭവങ്ങളുടെ സ്വാദ് ഇരട്ടിക്കുന്നു. ഇർഫാൻ ഖാൻ, നവാസുദ്ദീന് സിദ്ധീഖി എന്നിവരുടെ അഭിനയത്തികവിന്റെ ആകത്തുക കൂടിയാണ് പ്രേക്ഷകന് കിട്ടുന്ന ഒരു മണിക്കൂർ നാൽപ്പത്തി നാല് മിനുട്ട് ദൈർഘ്യമുള്ള ആസ്വാദനം എന്ന് പറയാതെ വയ്യ.
പിൻകുറിപ്പ്: വേൾഡ് കപ്പ് സെമിയിൽ ബ്രസീൽ ജർമനി മത്സരം തുടങ്ങാൻ രണ്ടു മണിക്കൂർ ബാക്കിയുള്ളതു കൊണ്ട് സമയം കളയാൻ ഞാനും സുഹൃത്ത് അനിലും കൂടി കണ്ടതാണ് ഈ സിനിമ. എന്തായാലും വെറുതെയായില്ല.
വായന അടയാളപ്പെടുത്തുന്നു
ReplyDeleteഒരു ലൈക്ക് ബട്ടണ് ഇല്ലാത്തത് കൊണ്ട് ഇതേ ഒരു മാര്ഗം ഉള്ളൂ അല്ലേ
ReplyDeleteഈ ലേഖനം തരംഗിണി ഓൺലെയിൻ മാസികയിൽ കൊടുത്താൽ കൊള്ളാമെന്നുണ്ട്
ReplyDelete